Mga Pahina

Linggo, Pebrero 25, 2024

BANYUHAY

 

Banyuhay Akda

ni: Pilar

 

          “Never regret. If it’s good, it’s wonderful. If it’s bad, it’s experience”. Sa isang taon na aking pinagdaanan, kasabay nito ang pagtanda na hindi mapigilan. Sa paglipas ng panahon habang tayo ay tumatanda may mga bagay at desisyon tayong hindi nagagawa ng tama. bagkus mas pinipili natin ang kasiyahan kesa gawin ang mahahalagang bagay. Mas inuuna ko ang mga walang kabuluhang bagay na nakakasira ng aking oras, saya, at kapayapaan. Kaya ngayong taon Mayroon akong init-halang bagong gawin na sa tuwing ako’y may importanteng bagay na dapat gawin, agad ko itong tatapusin.

 

          Taong  2023 ay isa sa pinaka masayang taon na nagdaan sabuhay ko, Isa ito sa hindi ko makakalimutan na pangyayari. ngunit hindi padin mawawala ang problemang sumasalungat sa mga kasiyahan natin. Dahil nahihirapan akong pagkasiyahin ang oras ko sa gawaing bahay at sa aking pag-aaral. Naging problema ito sakin dahil kahit na wala na akong oras na gumala at maglaro, ay mas inuna kopadin maging masaya, masyadong naging kompante at nag relaks. Kaya sa huli ay Natambakan ako ng gawain sa eskwela at sobrang nahirapan na maihabol na maipasa. Isa pa na mali kong nagawa ay hindi ako marunong humindi sa mga malalapit sa akin na sa tuwing sila ay may kailangan at may hinihining pabor ay diko kayang tanggihan, at umaabot sa punto na umaabuso na.

 

          Kaya naman sa panibagong taon ngayon ay mas mag Lalaan ako ng oras sa makabuluhang bagay at alam ko na may mabuting epekto sa akin. Iiwanan ko ang mga mapang abuso kong kaibigan at tatangihan ang hindi nakakatulong na bagay. Iiwasan kodin ang madalas na paglalaro ng cellphone at pag-gagala. Dahil napagtanto ko na  Nauubos lang ang aking oras at sa huli wala akong maatatapos. Kaya ako ay nangangako na mas papahalagahan ko ang mga importanteng bagay kesa sa ikakasaya ko lamang.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

TULA - "SANA" BY I BELONG TO THE ZOO

Sana sinabi mo, Para 'di na umasang may tayo pa sa huli. Sana sinabi mo Hahayaan naman kitang sumaya't umalis. Sana sinabi mo Para &...