Mga Pahina

Linggo, Pebrero 25, 2024

SPOKEN POETRY ABOUT "BAYAN KO" BY RONNIE PILAR

 

BAYAN KO

 

Pagmamahal sa bayan, ito ay aking tahanan,

Bayang sinilanganan, bayang hindi kayang bitiwan.

Tahanang aking nakasanayan.

Tungkuling Kailaman hindi iiwanan.

 

Ngunit totoo bang nagmamahal tayo sa bayan?

Totoo bang ang kabataan ay ang pag-asa ng inang bayan?

Sa tingin ko hindi dahil ‘iba na talaga ang kabataan ngayon’

Salitang madalas nating naririnig sa mga matatanda.

 

Karamihan sa mga kabataan ngayon ay hindi na alam ang salitang respeto.

Ugaling kanto at salitang kalye ang nangingibabaw dito.

Puro pakikialam sa ibang tao ang pinupunto.

Walang magawa sa sarili kaya ng iinsulto.

 

Hanggang dito nalang batayo?

Hindi naba  tayo magbabago?

Maghihilaan nalang batayo pababa nito?

Kaya walang uunlad sa bansang ito

 

Kung ang mga Filipino ay hindi kayang tumanggap ng pagkatalo,

Hindi kayang makipag kapwa tao.

At kung lahat tayo ay asar talo.

Puwes wala nakong aasahan dito.

Kundi ang paglubog ng Bayan ko.

 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

TULA - "SANA" BY I BELONG TO THE ZOO

Sana sinabi mo, Para 'di na umasang may tayo pa sa huli. Sana sinabi mo Hahayaan naman kitang sumaya't umalis. Sana sinabi mo Para &...